Phẫu thuật cấp cứu thành công một ca máu tụ ngoài màng cứng do chấn thương sọ não

  • Bệnh nhân T.T.H (sinh năm 1973, trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị tai nạn sinh hoạt, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu lúc 17 giờ 10 ngày 11/3 trong tình trạng lơ mơ, liệt mặt bên phải, đồng tử mắt phải giãn, yếu nửa người bên trái; tiên lượng nặng. Sau khi hội chẩn và giải thích cho người thân bệnh nhân, ê kíp bác sĩ Ngoại thần kinh tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ Trần Xuân Thương (Khoa Ngoại thần kinh), phẫu thuật viên chính, cho biết: Nếu lượng máu tụ ngoài màng cứng không nhiều, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời thì có tri giác tốt, thường khoảng 14-15 điểm (theo thang điểm Glasgow, còn gọi là thang đo hôn mê, được sử dụng để đánh giá tình trạng ý thức của bệnh nhân bị chấn thương sọ não). Tuy nhiên, bệnh nhân H có lượng máu tụ rất nhiều gây chèn ép trong não bộ, biểu hiện lâm sàng là yếu nửa người, đồng tử bên phải giãn nhẹ so với bên còn lại; Glasgow chỉ 8 điểm. Nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời, khối máu tụ ngoài màng cứng tiếp tục chèn ép gây thiếu máu não, dẫn đến tổn thương tế bào não. Tổn thương càng nhiều thì di chứng càng nặng nề.

     

    Ca phẫu thuật cấp cứu diễn ra trong một giờ rưỡi, trong ê kíp có 2 bác sĩ Ngoại thần kinh và một bác sĩ gây mê. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, trương lực cơ phục hồi dần, sức cơ hiện đã tăng lên 4/5 (trước đó chỉ có 1/5).

     

    Theo bác sĩ Trần Xuân Thương, nếu bệnh nhân nhập viện muộn, sau 2-3 giờ nữa thì não sẽ bị tổn thương nhiều hơn, dù phẫu thuật cấp cứu thành công nhưng di chứng sẽ nhiều hơn; bệnh nhân có thể yếu hơn nhiều, thời gian phục hồi lâu hơn.

     

    BSCKI Bùi Anh Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng là một phẫu thuật cấp cứu thường quy, đã được Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện thành công trong nhiều năm qua, cứu được nhiều bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, trong đó có những ca ở mức nguy hiểm, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Hiện tại, bệnh viện tiếp tục cử bác sĩ Ngoại thần kinh đi đào tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đối với những ca phức tạp, bệnh viện sẽ hội chẩn với các chuyên gia Ngoại thần kinh ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

     

    Trước đó, ngày 8/3, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật cấp cứu thành công một thanh niên bị đâm thủng cả hai lá phổi, nguy kịch. Hơn một ngày sau ca phẫu thuật kéo dài trong 5 giờ, bệnh nhân cai máy thở. Người bệnh này đang được điều trị tại Khoa Ngoại tổng quát, tình trạng ổn định.

     

     

    Nguồn: https://phuyen.gov.vn

     

    • Đăng bởi tranthequang ngày 3/14/2023
    • Tin tức

Tin bài liên quan