Lần đầu tiên can thiệp đặt stent động mạch vành

  • * Khánh thành, đưa vào hoạt động đơn nguyên Tim mạch can thiệp

    Lần đầu tiên, kỹ thuật can thiệp đặt stent động mạch vành được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, với ê kíp gồm các bác sĩ đến từ Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh nhân sinh năm 1951, bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên giờ thứ 2, được đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc vào sáng 24/12 và chuyển đến đơn nguyên Tim mạch can thiệp thuộc khoa này. Sau khi chụp mạch máu xóa nền bằng máy DSA, xác định bệnh nhân bị tắc động mạch vành phải, bệnh viện quyết định can thiệp cấp cứu. Người đặt stent (giá đỡ, làm tái thông dòng máu) động mạch vành cho bệnh nhân là PGS-TS Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất. Sáng cùng ngày, ê kíp của hai bệnh viện đã can thiệp mạch vành qua da cho 3 trường hợp.

    Can thiệp mạch vành qua da là kỹ thuật mở một lỗ nhỏ trên da để đưa một ống thông nhỏ vào động mạch ở đùi hay cổ tay, đưa một bóng nhỏ vào lòng động mạch vành bị tắc, sau đó nong và đặt stent để tái thông dòng máu. Phương pháp này đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện lớn, ngày càng có nhiều tiến bộ về kỹ thuật và hiệu quả điều trị. Người bệnh được gây tê, tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.

    Chiều cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tổ chức lễ chuyển giao kỹ thuật và khánh thành đơn nguyên Tim mạch can thiệp, có sự tham dự của đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; GS-TS - Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - đơn vị hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên theo chương trình Chỉ đạo tuyến và Đề án 1816. BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đơn nguyên Tim mạch can thiệp là bước khởi đầu rất quan trọng để triển khai các bước tiếp theo trong việc phát triển chuyên sâu ở lĩnh vực tim mạch can thiệp. Chúng tôi hy vọng việc triển khai đơn nguyên này sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu bức thiết của người dân trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến mạch vành cấp, tim bẩm sinh, tai biến mạch máu não… trong thời gian sắp tới.

     

    Nguồn: http://www.baophuyen.com.vn

    • Đăng bởi tranthequang ngày 12/26/2016
    • Tin tức

Tin bài liên quan