Khoa Dinh Dưỡng

  • 1) Giới thiệu chung:

         - Dinh dưỡng có liên quan đến tất cả mọi người, từ khi còn là bào thai cho đến khi sinh ra, lớn lên, già nua và chết đi. Đây là nhu cầu cơ bản, cấp bách hàng ngày, nó ảnh hưởng sâu xa đến sức khỏe, năng lực và trí tuệ con người, cùng với sự phát triển xã hội và tương lai nòi giống. Không phải khi nền y học phát triển người ta mới quan tâm đến vấn đề ăn uống cho người bệnh, mà ngay từ trước công nguyên, các nhà nghiên cứu khoa học cũng đã quan niệm rằng, ăn uống cũng là một phương tiện để chữa bệnh và giữ gìn sức khỏe. Chúng ta nên hiểu rằng không thể có điều trị tốt nếu không tổ chức việc nuôi ăn đủ các chất dinh dưỡng, đúng với chế độ bệnh lý cho người bệnh được.

         - Cùng với sự phát triển chung của bệnh viện ĐK Phú Yên, khoa dinh dưỡng đã có nhiều cố gắng, khắc phục những khó khăn trong công tác, nhằm cải thiện điều kiện dinh dưỡng cho người bệnh khi vào điều trị. Mặt khác làm thay đổi nếp sống, suy nghĩ của người bệnh và người nhà của họ khi họ chỉ hiểu có bệnh thì uống thuốc, tiêm thuốc chứ không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Có phối hợp tốt giữa hai lĩnh vực điều trị bằng thuốc, kết hợp với dinh dưỡng lâm sàng chúng ta mới thực hiện đúng chức năng chăm sóc người bệnh toàn diện, để mong sớm giúp người bệnh trở về với cuộc sống sinh hoạt, lao động bình thường.

         - Với chức năng chăm sóc người bệnh bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày, khoa dinh dưỡng bệnh viện ĐK Phú Yên mong muốn chuyển đến người bệnh và tất cả mọi người về tầm quan trọng của công tác dinh dưỡng trong các bệnh viện, nhằm giúp mọi người có một cách nhìn toàn diện hơn và quan tâm hơn đến công tác dinh dưỡng.

     2) Nhân sự:

          * Tổng số CBVC:       07. Trong đó:

              + Kỹ sư           :           01

              + Trung cấp    :           03

              + Nhân viên phục vụ: 03

              Trưởng khoa       :  Nguyễn Thị Mai Hoa

                               

              KTV trưởng khoa:  Bùi Thị Kim Liên

     3) Cơ sở vật chất:

          - Khoa dinh dưỡng có tổng diện tích mặt bằng cơ sở 365m2, trong đó diện tích khu vực chế biến 265m2. Với cơ sở thoáng mát, sạch sẽ, có đủ các khu vực sơ chế, chế biến thức ăn cũng như khu vực cấp phát, vận chuyển thức ăn cho người bệnh theo quy trình khép kín một chiều.

           - Hệ thống cấp thoát nước, hệ thống thông gió, hệ thống chiếu sáng cũng như hệ thống xử lý rác thải đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ y tế.

          - Dụng cụ dùng để chế biến thức ăn đầy đủ, an toàn, bao gồm: hệ thống bếp gas công nghiệp, nồi cơm gas; tủ lạnh, tủ đông để lưu giữ thực phẩm…

     4) Chức năng nhiệm vụ:

          - Khoa dinh dưỡng có nhiệm vụ tổ chức thực hiện phục vụ ăn uống cho người bệnh tại bệnh viện theo y lệnh của bác sĩ lâm sàng, quản lý chặt chẽ chế độ ăn uống theo bệnh lý. Đảm bảo về số lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

          - Vận chuyển thức ăn, giao tận nơi cho người bệnh tại các khoa lâm sàng.

          - Tham gia hướng dẫn chuyên môn về dinh dưỡng, tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh, người nhà người bệnh, học sinh trường Cao đẳng y tế Phú Yên.

      5) Nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến:

          - Tập thể khoa đã luôn cố gắng trong việc cải tiến phương pháp làm việc, sắp xếp bố trí việc làm phù hợp với năng lực của mỗi thành viên trong khoa, do đó tuy nhân lực còn thiếu nhưng khoa dinh dưỡng vẫn đáp ứng được nhiệm vụ phục vụ ăn uống cho người bệnh, tham gia sinh hoạt hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện đầy đủ để tiếp thu góp ý từ người bệnh và người nhà người bệnh; hàng tuần bố trí nhân lực trực tiếp lên các khoa lâm sàng bán phiếu ăn cho người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh yên tâm điều trị.

      6) Hướng phát triển tương lai:

           - Khoa dinh dưỡng tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần, thái độ phục vụ tốt cho người bệnh về chế độ ăn uống khi vào điều trị tại bệnh viện.

           - Đề xuất lên Ban Giám đốc bệnh viện, phòng Tổ chức cán bộ bổ sung thêm nhân lực có trình độ về dinh dưỡng nhằm đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ.

           - Tạo điều kiện cho CBVC trong khoa được bổ sung kiến thức về dinh dưỡng từ các lớp tập huấn, chương trình đào tạo do bệnh viện tuyến trên tổ chức.

          - Khuyến khích, động viên CBVC không ngừng cập nhật kiến thức cũng như hoàn thiện hơn về công tác dinh dưỡng.

          - Tham gia đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng.

Tin bài liên quan