Đánh giá chất lượng Bệnh viện 2019

  • ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN NĂM 2019

    Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng Bệnh viện năm 2019 được thành lập theo Quyết định số 939/QĐ-BV ngày 02 tháng 10 năm 2019 của Giám đốc bệnh viện. Đoàn tiến hành kiểm tra từ ngày từ ngày 07/10/2019 đến ngày 16/10/2019

    - Bệnh viện áp dụng đánh giá theo Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0) ban hành kèm Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

    - Số lượng tiêu chí được áp dụng để đánh giá là 78/ 83 tiêu chí.

    I. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện:

    Triển khai tiêu chí chất lượng bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh. Kết quả tự kiểm tra, đánh giá đạt chất lượng tốt với tỷ lệ các mức tiêu chí như sau:

    - Mức 3: Số lượng tiêu chí đạt: 23, phần trăm tiêu chí đạt 29.49 %

    - Mức 4: Số lượng tiêu chí đạt: 49, phần trăm tiêu chí đạt 62.82 %

    - Mức 5: Số lượng tiêu chí đạt: 6, phần trăm tiêu chí đạt 7.69 %

    *Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 295 ( Có hệ số: 323)

                *Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.80

    II. Điểm mạnh:

    Bệnh viện đã thành lập được 6 nhóm hoạt động giúp Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện, từng bước cải tiến chất lượng bệnh viện.

    1. Nhóm An toàn người bệnh

    Hoạt động nhóm này đã góp phần:

    - Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phẫu thuật, xác định chính xác người bệnh, tăng cường trao đổi thông tin giữa nhân viên y tế (y lệnh miệng, y lệnh qua điện thoại) , an toàn trong sử dụng thuốc, tiêm an toàn, an toàn truyền máu, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện liên quan đến NVYT, giảm té ngã cho người bệnh;

    - Triển khai thực hiện báo động đỏ nội viện và cấp cứu 115;

    - Tổ chức lớp tập huấn cho CBVC Bệnh viện như;

    + Báo cáo sự cố y khoa;

    + An toàn truyền máu;

    + Kiểm soát nhiễm khuẩn;

                                      + Hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ theo thông tư Số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 và hướng dẫn cách đo điện tim;

              - Tổ chức tập huấn “ Tĩnh mạch trị liệu và An toàn trong sử dụng thuốc” cho CBVC Bệnh viện và CBYT đến từ các bệnh viện, TTYT trong tỉnh theo chỉ đạo của Sở Y tế;

    - Tổ chức Hội thảo An toàn người bệnh cho CBVC Bệnh viện và CBYT của bệnh viện tuyến tỉnh và  TTYT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tỉnh;

    - Tăng cường hoạt động dược lâm sàng tại các khoa lâm sàng; giám sát, hỗ trợ sử dụng thuốc an toàn, hợp lý;

    - Hoạt động báo cáo sự cố y khoa, khuyến khích nhân viên chủ động báo cáo sự cố tự nguyện, phân tích nguyên nhân gốc, đề xuất giải pháp khắc phục, phản hồi cho cá nhân, đơn vị liên quan, đánh giá kết quả; từng bước xây dựng văn hóa an toàn tại bệnh viện.

    2. Nhóm hướng dẫn điều trị hoạt động tích cực

    - Từng bước giám sát tuân thủ phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật ở một số khoa và báo cáo định kỳ về Sở Y tế;

    - Chấn chỉnh công tác kê đơn ngoại trú, thực hiện quy chế kê đơn, giám sát báo cáo hoạt động kê đơn định kỳ;

    - Xây dựng phiếu tóm tắt thông tin điều trị cho ít nhất 5 bệnh thường gặp tại mỗi khoa;

    - Tổ chức giám sát thực hiện phác đồ điều trị tại các khoa.

    3. Nhóm khảo sát hài lòng người bệnh

    Nhóm này do 1 PGĐ phụ trách, đã chỉ đạo phòng Điều dưỡng, Tổ công tác xã hội và phòng KHTH-CĐT thực hiện;

    - Tổ chức, hướng dẫn khảo sát sự hài lòng người bệnh định kỳ hàng tháng tại các khoa, phòng. Cập nhật quy định thực hiện hoạt động làm giảm than phiền bức xúc;

    - Củng cố hoạt động Tổ công tác xã hội - chăm sóc khách hàng;

    - Xây dựng bổ sung các quy trình khám bệnh, cải tạo hệ thống dẫn đường toàn bệnh viện, tăng cường sự hài lòng người bệnh;

    - Xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” trong toàn viện tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh và CBVC;  

    - Cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh.          -Trong năm 2019 Bệnh viện được Sở Y tế lựa chọn là đơn vị báo cáo điểm về công tác này cho các sở ban ngành, được đánh giá cao.

    4. Nhóm Công nghệ thông tin:

    - Quản lý tốt cơ sở dữ liệu và thông tin y tế, triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý và hoạt động chuyên môn;

    - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) và hệ thống  xét nghiệm ( LIS);

    - Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử theo chỉ đạo của Sở Y tế;

    - Lập kế hoạch triển khai khuyến cáo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện, hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh;

    - Lập kế hoạch thực hiện chuyển đổi hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện Offline sang Online;

    5. Nhóm an toàn môi trường – an ninh trật tự:

    - Cải tạo cảnh quan, môi trường, xử lý chất thải, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, có hệ thống khử khuẩn tập trung, vệ sinh tay, tăng cường các biện pháp phòng tránh té ngã toàn bệnh viện;

    - Triển khai 5S cho nhân viên toàn viện, áp dụng phương pháp 5S cho tất cả khoa, phòng trong bệnh viện;

    - Đã cải tạo sữa chữa cơ sở vật chất: Đơn nguyên Thần kinh- nội tiết (Phòng điều trị  Nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết), khoa Lao (phòng điều trị lao kháng thuốc) . Cung cấp nước uống RO cho CBCV và bệnh nhân trong toàn bệnh viện, cung cấp Wifi miễn phí cho toàn bệnh viện, lắp hệ thống nước nóng bổ sung cho một số nhà tắm bệnh nhân các khoa;

    - Tổ chức 2 quầy cung cấp thông tin và hướng dẫn bệnh nhân tại khoa Khám bệnh và khu điều trị nội trú.

    - Triển khai các giải pháp tăng cường an ninh trật tự bệnh viện như lắp đặt hệ thống camera an ninh tự động một số điểm trong bệnh viện, từng bước thành lập đội bảo vệ phản ứng nhanh...

     III. Hạn chế, khó khăn:

    - Cơ sở vật chất chưa đạt tiêu chuẩn, một số khoa lâm sàng vẫn còn tình trạng quá tải người bệnh vẫn còn nằm ở hành lang như: Khoa Nội TM-LH, Khoa Nội tổng hợp…

    - Chưa bổ nhiệm đầy đủ Điều dưỡng trưởng khoa theo quy định như: khoa RHM, Đơn nguyên Thần kinh nội tiết;

    - Tổ Quản lý chất lượng Bệnh viện chưa hoàn thiện về tổ chức, cơ cấu và năng lực . Chưa tham mưu tốt cho Ban giám đốc trong việc cải tiến chất lượng bệnh viện;   

    - Việc cung cấp chế độ dinh dưỡng cho người bệnh phù hợp với bệnh lý trong thời gian nằm viện chưa đầy đủ;

    - Công tác đào tạo liên tục chưa đáp ứng kịp thời, đầy đủ, theo yêu cầu CBVC trong năm (24 giờ / người/ năm)

    IV. Biện pháp khắc phục:

    Năm 2020, Bệnh viện tập trung khắc phục và cải tiến chất lượng một số lĩnh vực sau:

    1. An toàn người bệnh;

    2. Cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế;  

    3. Phát triển nguồn nhân lực

    4. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho các nhóm bệnh đa chấn thương, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, chấn thương sọ não, phẫu thuật cột sống… theo sự chỉ đạo của Sở Y tế

    5. Thực hiện hoàn chỉnh bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, chất lượng tốt, duy trì lâu dài

    6. Thành lập phòng Quản lý chất lượng từ tổ QLCL đang hoạt động.

    7. Tăng cường ứng dụng kỹ thuật mới vào công tác khám bệnh, chữa bệnh.

    8. Triển khai thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm theo Thông tư số 01/2013/TT-BYT của Bộ Y tế và Quyết định số 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017  của Bộ Y tế ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học.

    9. Xây dựng và cập nhật các quy trình chăm sóc người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

    10. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh

    11.Tiếp tục mở các lớp kỹ năng giao tiếp và triển khai tốt Quyết định số 2151/ QĐ-BYT ngày 04/06/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai tực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh ”  Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên

    12. Cải tạo, nâng cấp phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm

    V. Kết luận, cam kết của bệnh viện cải tiến chất lượng.

    1. Tầm nhìn

    - Xây dựng Bệnh viện đa khoa Phú Yên trở thành Bệnh viện hạng I, giữ vị trí số 1 trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đào tạo y khoa trên địa bàn tỉnh.

    2. Sứ mệnh: Mang lại các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đào tạo chất lượng cao hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

    3. Giá trị cốt lõi “An toàn – Hiệu quả – Chất lượng”

    - “An toàn”: đảm bảo an toàn cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm là vấn đề ưu tiên hàng đầu và là nền tảng của chất lượng trong chăm sóc sức khỏe.

    - “Hiệu quả”: đem lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh khi tham gia mọi hoạt động khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

    - “Chất lượng”: nhân viên bệnh viện luôn nỗ lực, cố gắng để cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tốt nhất, nhằm mang lại cuộc sống và sức khỏe cho người bệnh.

    4. Chính sách chất lượng: Lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng sự mong đợi của người bệnh bằng cách đa dạng hóa dịch vụ y tế đảm bảo chất lượng, an toàn người bệnh với giá cả hợp lý, tôn trọng y đức và tuân thủ pháp luật. 

     

     

Tin bài liên quan