Nâng cao năng lực phẫu thuật cột sống

  • Những ngày giữa tháng 7 này, giáo sư, bác sĩ Jacques Samani - chuyên gia phẫu thuật cột sống hàng đầu châu Âu trở lại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Có thể nói, nhiều bệnh nhân mang bệnh lý vẹo cột sống, chấn thương cột sống trong và ngoài tỉnh may mắn được bệnh viện cứu chữa với sự hỗ trợ của vị bác sĩ tài năng.

    Khi biết được thông tin bác sĩ Samani về Phú Yên, nhiều bệnh nhân mang căn bệnh liên quan đến cột sống, khớp… không ngần ngại đăng ký để được khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

    PHẪU THUẬT BỆNH NẶNG

    Trong gần 60 hồ sơ đăng ký điều trị, bác sĩ Samani cùng các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiến hành khám, sàng lọc ra 9 trường hợp bệnh nặng về cột sống để phẫu thuật. Còn các trường hợp bệnh nhẹ hơn được bác sĩ Samani tư vấn hướng điều trị; 2 trường hợp bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thì các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật khá tốt.

    Chị Lê Thị Gái (38 tuổi, ở xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa) không may té ngã 1 năm trước và bị chấn thương cột sống. Đi điều trị ở nhiều nơi, nhưng bệnh của chị Gái vẫn chưa thuyên giảm. Nghe tin bác sĩ người Pháp về Phú Yên, chị bàn với chồng rồi đăng ký phẫu thuật. Chị Gái nói, chị có bảo hiểm y tế hộ nghèo lại được mổ tại địa phương nên chi phí điều trị không cao so với đi tuyến trên. Điều quan trọng là 3 ngày sau mổ, bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật đạt kết quả tốt.

    Về Phú Yên lần này, bác sĩ Samani cùng các cộng sự tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã thực hiện 3 ca phẫu thuật vẹo cột sống nặng cho 3 bé gái. Bệnh nhân không chỉ ở Phú Yên mà còn đến từ các tỉnh khác. Chị Trần Thị Tươi ở Gò Quạo (tỉnh Kiên Giang) nghe tin người bạn ở TX Sông Cầu có con mổ cột sống thành công, đã liên lạc với lãnh đạo bệnh viện rồi đưa con gái 13 tuổi về đây phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống. Chị Tươi thổ lộ: “Vợ chồng tôi đưa con đi nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, nhưng cháu vẫn chưa được sắp xếp để phẫu thuật. Tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, con tôi được tạo điều kiện rất tốt và ca phẫu thuật thành công sau gần 5 giờ. Tôi rất cảm ơn vị bác sĩ người Pháp và sự nhiệt tình của y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Qua đây, tôi thấy được năng lực điều trị của một bệnh viện tuyến tỉnh mà ít ai biết đến”.

    NÂNG CAO NĂNG LỰC

     Còn nhớ năm 2010, lần đầu về Phú Yên khám cho một số bệnh nhân, bác sĩ Jacques Samani đặc biệt để tâm đến trường hợp 2 cháu bé con nhà nghèo bị vẹo cột sống nặng và hứa sẽ quay lại phẫu thuật. Sau đó, 2 lần trở lại Phú Yên trong năm 2011, giáo sư - bác sĩ Jacques Samani đã phẫu thuật thành công cho 2 cháu. Và từ đó đến nay, thêm 3 lần về Phú Yên, ông đã cùng các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương phẫu thuật cho rất nhiều trường hợp bệnh nặng, giúp họ trở lại cuộc sống bình thường.

    Bác sĩ Samani từng nói: “Nhiều trung tâm y tế lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có trình độ không thua kém châu Âu. Tuy nhiên, giữa các trung tâm này với các bệnh viện tuyến tỉnh có khoảng cách rất lớn về trình độ phẫu thuật, chữa trị cột sống. Trong khuôn khổ hợp tác làm việc của tôi với Phú Yên, tôi hy vọng góp phần thu hẹp khoảng cách này”. Và 5 năm qua, với sự nhiệt tình của mình, ông đã thật sự rút ngắn khoảng cách giữa Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và các bệnh viện lớn về phẫu thuật chữa trị cột sống. Bác sĩ Samani cho biết, ông rất vui vì Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã nâng cao năng lực và đầu tư nhiều phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phẫu thuật phức tạp. Ông khen các học trò của mình nhiệt tình, tiếp thu nhanh và cho rằng phẫu thuật cột sống tại đây khá chất lượng. Ông hứa sẽ sớm trở lại Phú Yên để tiếp tục hỗ trợ các đồng nghiệp và giúp các bệnh nhân.

    Qua nhiều đợt được bác sĩ người Pháp chỉ dẫn về chuyên ngành, bác sĩ Nguyễn Thanh Huy, Phó khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cùng ông Samani, cho biết: “Đây là dịp may hiếm có. Nhờ nó mà chúng tôi được đào tạo bởi thầy Jacques Samani. Qua mỗi đợt học, tôi thấy tự tin hơn và phẫu thuật thành thạo hơn. Tôi rất mong được tiếp tục học tập ở ông và mong bệnh viện có thêm điều kiện để thực hiện độc lập phẫu thuật cột sống trong thời gian tới”.

    Bác sĩ Trần Anh Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho rằng, hiện rất ít bệnh viện phẫu thuật những ca bệnh vẹo cột sống khó như thế này. Qua thời gian học hỏi bác sĩ Samani và một số bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã triển khai mổ độc lập các phẫu thuật thay khớp háng bán phần, thay khớp gối và sắp tới triển khai đại trà mổ thoát vị đĩa đệm. Về phẫu thuật cột sống, ngoài sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của bác sĩ Samani, bệnh viện cũng đã cử bác sĩ đi học ở TP Hồ Chí Minh; đầu tư thêm trang thiết bị để sắp tới tiến hành thực hiện độc lập với sự hỗ trợ ban đầu của bệnh viện tuyến trên theo Đề án 1816.

    Nguồn: Vũ Hoàng - Báo Phú Yên - 21/07/2014

    • Đăng bởi admin ngày 7/24/2014
    • Tin tức

Tin bài liên quan