Phẫu thuật cấp cứu thành công một thanh niên bị đâm thủng hai lá phổi

  • Ngày 9/3, BSCKI Bùi Anh Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một thanh niên bị đâm thủng cả hai lá phổi, nguy kịch.

     

    Khoảng 21 giờ 30 ngày 8/3, B.T.N (17 tuổi, trú Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu với nhiều vết thương, trong đó có một vết đâm từ phía sau lưng thấu ngực, toàn bộ lưỡi dao ngập vào người nạn nhân. Thời điểm nhập viện, nạn nhân nguy kịch, mạch và huyết áp đều bằng 0.

     

    Bệnh viện Đa khoa Phú Yên lập tức báo động đỏ, nhanh chóng hội chẩn, giải thích cho người nhà về tình trạng tính mạng như “nghìn cân treo trên sợi tóc” của bệnh nhân N và tiến hành phẫu thuật cấp cứu. BSCKII Nguyễn Văn Ánh, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng quát, phẫu thuật viên chính, cho biết: Khi mở lồng ngực bệnh nhân, chúng tôi thấy lưỡi dao đâm từ phía sau lưng xuyên qua trung thất và làm thủng phổi trái, chỉ cách cung động mạch chủ chừng 2mm. Ngoài vết thương trên, B.T.N còn có một vết thương thủng phổi phải. Ca mổ xử trí các vết đâm thủng phổi diễn ra trong 5 giờ. Trong thời gian phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu. Đến sáng ngày 9/3, bệnh nhân B.T.N tạm ổn, đang thở máy.

     

    “Trường hợp này phải mổ cấp cứu, không thể chuyển viện. Khả năng tử vong trong khi mổ cũng rất cao. Nếu lưỡi dao đâm vào cắt đứt cung động mạch chủ, bệnh nhân sẽ không qua khỏi; may mắn là chưa đứt cung động mạch chủ. Và cũng rất may là người sơ cứu ban đầu đã không rút con dao trên lưng bệnh nhân ra. Con dao đã bịt các mạch máu bị đứt”, bác sĩ Ánh chia sẻ thêm.

     

    Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã khen thưởng nóng nhằm động viên ê kíp phẫu thuật cấp cứu. Trong bối cảnh thiếu nhân lực (chưa có bác sĩ chuyên khoa Ngoại lồng ngực), ê kíp phẫu thuật - trong đó có 4 bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát và một bác sĩ gây mê - đã nỗ lực cứu bệnh nhân.

     

    Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống người bị trọng thương, nguy kịch. Các ê kíp phẫu thuật thuộc bệnh viện này từng phẫu thuật cấp cứu thành công một số trường hợp bị đâm thủng tim, thủng phổi. Sau ca mổ, bên cạnh niềm vui cứu được bệnh nhân, các thầy thuốc rất trăn trở về tình trạng ẩu đả, gây thương tích, suýt cướp đi mạng sống con người.

    Nguồn: https://phuyen.gov.vn

     

    • Đăng bởi tranthequang ngày 3/14/2023
    • Tin tức

Tin bài liên quan