Bị nhồi máu não, cụ bà 86 tuổi hồi phục ngoạn mục nhờ tiêu sợi huyết kịp thời

  • Cụ N.T.N (86 tuổi, ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) bị nhồi máu não, liệt nửa người, đã hồi phục gần như hoàn toàn sau khi được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

     

    Khoảng 8 giờ 30 ngày 14/3, anh T.V.A, con trai cụ N, đi về và thấy mẹ ngồi trên ghế đá trước nhà, đầu nghiêng một bên, một chân thõng xuống, miệng méo. Vội chạy đến ôm mẹ, anh nghe mẹ nói rằng bị chóng mặt. Biết là tình hình nghiêm trọng, cần phải nhập viện gấp, anh A hô hoán và cùng người thân đưa mẹ đi cấp cứu. Khi đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cụ N đã liệt nửa người bên trái, một bên mắt sụp xuống, nói ngọng.

     

    Từ các triệu chứng lâm sàn kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) sọ não, bác sĩ Khoa Nội thần kinh - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não. Biết rằng chất lượng cuộc sống của bà cụ vẫn rất tốt trước khi bị đột quỵ, sau khi loại trừ các chống chỉ định, ê kíp điều trị đột quỵ giải thích cho người nhà bệnh nhân và tiến hành điều trị tái tưới máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết (thuốc làm tan cục máu đông gây tắc dòng chảy trong lòng mạch máu não và gây ra nhồi máu não).

     

    Anh A kể: “Chỉ 2 phút sau khi được tiêm thuốc, má cử động được tay chân và hết nói ngọng, còn miệng thì từ từ mới trở lại bình thường. Giờ má đã đi lại được, chỉ còn chứng xây xẩm mặt mũi”. Sự hồi phục của bệnh nhân 86 tuổi sau cơn đột quỵ là rất ngoạn mục!

     

    Bác sĩ Ngô Hoàng Lê Vinh (Khoa Nội thần kinh - Nội tiết) cho biết: “Đây là ca nhồi máu não cao tuổi nhất mà ê kíp điều trị đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh nhân đáp ứng rất tốt và hồi phục ngoạn mục”. Theo bác sĩ Lê Vinh, không phải bệnh nhân nhồi máu não nào cũng có chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết. Và không phải ca điều trị tiêu sợi huyết nào cũng hồi phục nhanh như cụ N.

     

    Người nhà bệnh nhân N vô cùng vui mừng trước sự hồi phục gần như hoàn toàn của cụ. Anh A cảm kích: “Bác sĩ tận tình tư vấn và điều trị cho má tôi. Gia đình rất cảm ơn y bác sĩ ở đây. Giờ thấy má khỏe lại, mừng lắm!”.

     

    Được biết từ khi triển khai điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết đến nay, Khoa Nội thần kinh - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã điều trị gần 50 trường hợp. Theo TS.BS Đàm Quốc Phối, Trưởng khoa, trong điều trị nhồi máu não, yếu tố thời gian vô cùng quan trọng; thời gian là não. Khi mạch máu não lớn bị tắc, cứ mỗi phút trôi qua có 1,9 triệu tế bào não bị chết, mất gần 14 tỉ khớp nối thần kinh, 12km sợi thần kinh.… Khi cục máu đông gây tắc mạch máu não, vùng lõi - nơi có động mạch bị tắc - thiếu máu trước tiên nên sẽ chết trước tiên. Khu vực rìa của vùng lõi, còn gọi là vùng tranh tối tranh sáng, thường có tuần hoàn bàng hệ do sự kết nối mạch máu của các nhánh động mạch khác, nên được nuôi dưỡng một phần khi động mạch nuôi chính cho vùng đó bị tắc, nhưng cũng sẽ chết nếu việc tái thông không được triển khai sớm. Vì vậy, người dân cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết đột quỵ: Mặt méo lệch, một bên không cử động được; cánh tay một bên yếu hơn bên kia khi giơ cả hai tay lên; nói líu lưỡi, nói ngọng hoặc không nói được. Nếu nhận thấy một trong các triệu chứng trên thì lập tức đưa bệnh nhân tới bệnh viện ngay để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

    Nguồn: https://baophuyen.vn

     

    • Đăng bởi tranthequang ngày 3/17/2023
    • Tin tức

Tin bài liên quan